Ang Mga Tungkulin Ko Sa Pagpapaunlad Ng Aking Pamilya

Ang tungkulin ay laging dapat nagsisimula sa sarili. 4 naiguhit sa loob ng frame ang gawain sa tahanan o sa paaralan ng maayos ngunit may kaunting karumihan.


Panlipunang Gampanin Ng Pamilya Sa Edukasyon Sa Pagpapakatao

Nawawalan na ng panahon ang aking mga magulang na pakinggan ang aming mga suliranin.

Ang mga tungkulin ko sa pagpapaunlad ng aking pamilya. Alin ang pamahalaang mahina sa pagpapaunlad ng buhay moral ng mga mamamayan. Ang tungkulin ng mga magulang na magbigay ng edukasyon ang bukod-tangi at pinakamahalagang gampanin ng mga magulang. Maasikaso sa aking pangangailangan Hal Nanay Maasikaso ako sa aking.

Ito ay hindi mapapalitan irreplaceable at hindi mababago inalienable kayat hindi puwedeng ipaubaya o iasa ang tungkuling ito sa iba tulad ng panganay o nakatatandang anak na nakasanayan na sa ilang pamilyang Pilipino. Pag-iwas na makapanakit ng. Ang Aking Pamilya Booklet_1.

Ipakita ang larawan ng isang maligayang pamilya sa pahina 50. Pero dapat turuan rin. Ang aking pamilya ni.

Ang mga tungkulin ng bawat miyembro ng aking pamilya ay. Napakaraming gawain sa sariling tahanan. Mga Tungkulin Nagagawa Ko Hindi Ko Nagagawa 37.

Ang Aking Pamilya Booklet_2. There are two versions of this booklet. Ang Tungkulin sa Sarili.

Ang aking pananaw sa pamilya 1. Anong halimbawa o aral ang ipinakita sa akin. Hindi nila ko hinayaan hanggang sa akoy lumaki.

Bilang batang mag aaral unti unti mong natututunan at nalalaman ang mga kakayahang ito. Maraming pamilya ang dumanas ng hirap sanhi ng pandemya. Magsimula sa isang aktibidad sa pagtitipon.

Ang mga sumusunod ay ang ibat-ibang tungkulin ng isang nagdadalaga o nagbibinata. Napakaraming takdang kailangang gawin sa paaralan. Ang aking mga magulang ang aking gabay Tinuturuan niya ako na magmahal at magbigay.

Dapat sa bahay pa lamang ang pamilya ay nagtuturo na sa mga kabataan ng wastong asal. Ang magagawako upang maging isang mabuting mamamayanuna ay mag aral ako ng mabuti para makatulong ako sa mamamayanmagagawa ko lang ito kung pag likuranko ng tama ang ating bansaat kung susunod ako sa utos ng batas ng ating bansahanda ako lumaban parasa mamamayang makabayan at maglilingkod ako para sakaligtasan ng bansa at iaalay ko ang aking buhay para sa pangarap at pangako ko. Ang Aking Tungkulin Bilang Kabataan.

Ang kahirapan at modernisasyon bunga ng teknolohiya ay bumabawas sa pagkakataon na magkaroon ng malapit na ugnayan ang mga kasapi ng pamilya. Sabihin sa mga bata na binigyan ng Ama sa Langit ng pamilya ang bawat. Ang mga magulang ko ang aking taga gabay.

Sa mundong puno ng lungkot at problema Hindi nila ko hinayaang mag-isa at walang kasama. Hindi sabat na ang mga leksyon ay nasa paaralan lamang. 2 Sa loob ng labing-anim na pagkabuhay ko sa mundo Nagpapasalamat ako sa mga magulang ko.

Mga Aktibidad sa Pag-Aaral. Guro ko channel performance task in esp tungkulin ko sa aking sarili at pamilya rubrics para sa performance task esp puntos pamantayan 5 naiguhit sa loob ng frame ang gawain sa tahanan o sa paaralan ng maayos at maganda. Susunod ako sa mga batas ng aking bansa dahil naniniwala ako na ang kabataan ang pag-asa ng bayan o pamayanan kaya ngayon pa lang ay sisimulan ko nang maging isang mabuting mamamayan sa aking.

Itinuro ng mga propeta sa mga Huling Araw na Ang mga ina ang may pangunahing tungkulin na mag-aruga ng kanilang mga anak 35602 893. Sa bawat araw na dumaraan nahaharap ka sa ibat ibang gawain na dapat mong tuparin. Mga Pagpapahalagang Natutuhan ko sa aking Pamilya Pagiging mapagmahal Kanino ko ito natutuhan Paano ko ipinakita ito ngayon.

Maging tapat sa mga sagot upang tunay na mataya ang kakayahan sa pagtupad ng mga tungkulin. Nadama ko na hinihikayat ako ng Panginoon at ipinagdasal ko na makahanap ng paraan para matagpuan ko ang mga talaan tungkol sa kasaysayan ng aking pamilya. Pag-alayin ng pambungad na panalangin ang isang bata.

Bawat isa sa amin ay ginagawa ang kanyang tungkulin Kaya kami ay may pagkakaisa. Tungkulin sa Pamilya- Ang isang tahimik masaya at maunlad na pamilya ay binubuo ng mga responsableng kapamilya. Ito ang pangunahing tagapagturo ng mga pagpapahalaga at gampanin ng bawat kasapi para sa kahandaan at pagharap nila sa hamon at tungkulin sa buhay.

Ito ang unang tagapagturo ng ibat ibang pananaw tungkol sa pakikiisa at pakikipagtulungan sa ibat ibang bansa. Lawak ng Responsibilidad 1. Ang mga ito ay dapat mong paglinangin o pinapaunlad higit pa sa tiwala sa sarili.

Tungkulin ko sa aking sarili at pamilya 1. You may print and distribute these booklets to your children or students but you. Sa bawat aytem lagyan ng tsek ang kolum kung nagagawa mo ang isinasaad sa bawat tungkulin at ekis ang katabing kolum kung hindi.

Mahalaga na malaman mo ang kakayahan mo bilang isang bata. Ang bawat tao ay may natatanging kakayahan. Leah Quitayen Ano nga ba ang PAMILYA para sakin.

Tungkulin Ko Sa Aking Sarili At Pamilya. Mula sa araw ng aking pagsilang silay nasa tabi. Itoy dahil ang unang paaralan ng isang bata ay ang kanyang tahanan.

Kinakailangan pa rin nating mag-ingat upang hindi tayo madapuan ng virus. Sila ang walang hanggang sumusuporta sakin at sila ang laging nagsasakripisyo para sakin gaano man kalaki ang sakripisyo ay kakayanin nila para lang sa akin. Sa bawat tawa at ngiti niya lahat ng pagod ay kanyang napapawi.

Makalipas ang ilang buwan habang nasa Shanghai China nakilala ko si Shirley Wu na bumisita mula sa Taiwan. Dapat siyang makipaglaro sa kanila at gumawang kasama nila upang matuklasan nila ang mundo sa paligid nila. The first one Ang Aking Pamilya Booklet_1 has circular frames and the second one has square frames Ang Aking Pamilya Booklet_2.

Mahal Ko ang Aking Pamilya. Ang mga magulang ay dapat tumuturo ng disiplina at respeto sa kanilang mga anak. Mahirap isalin sa ibang tao ang responsibilidad kung hindi ito nagsimulang ilapat sa sarili.

Bukod pa sa mga nabanggit ang aking mga natutunan sa loob ng tahanan at Learning Center ay aking isasabuhay ang lahat ng mga ito sa lahat ng pagkakataon. Pamilya sila ang mga tao na kahit ano ka pa ay mamahalin ka nila ng buong puso. Pagtuklas ng Dating Kaalaman Gawain 1 Panuto.

This site is for for Out-of-School Youth and Adults. May mga obligasyon ka sa iyong sambahan atpamayanan. Naghahanap ng panahon at atensyon ang iyong mga kaibigan.

Sa mundong puno ng lungkot at problema Hindi nila ko hinayaang mag-isa at walang kasama. Tungkulin sa Aking Sarili- Mahirap gampanan ang ibang responsibilidad kung hindi mo binibigyang pansin ang tungkulin sa iyong sarili. Kailangan din niyang tulungan ang kanyang pamilya na.

21062017 Ang bawat pamilya ay lumalago at ang bawat miyembro nito ay. Hindi nagtagal ay naging mabuti kaming magkaibigan. Nagluluto ng pagkain naghahanda ng damit na isusuot nag-aayos at naglilinis ng tahanan.

Nang malaman niya na. 12082016 Halimbawa ng maikling talata tungkol sa pamilya. Nakikita ko na kapag wala ang aking mga magulang at sila ay nasa trabaho laging gumaganap ang aking ate at kuya sa mga gampanin sa tahanan.

Kailangan nating tanggapin na matagal pa bago. Bilnag isang tinedyer may mga bagay na dapat bigyang-pansin upang masabi mong tunay mong natupad ang iyong tungkulin sa sarili. Click the link below not the thumbnails to open the pdf file in another tab.

May dumating nang bakuna para sa COVID 19 ngunit ito ay hindi sapat upang lahat ng tao sa Pilipinas ay mabakunahan. Tukuyin ang mga pagpapahalagang natutuhan mula sa mga miyembro ng pamilyaKumpletuhin ang matrix sa ibaba. Isa pa rito bilang isang kabataan sa pamayanan.

Sa loob ng labing-anim na pagkabuhay ko sa mundo Nagpapasalamat ako sa mga magulang ko. Kasama sa edukasyong ito ang pagsasanay ng mga. Ang pandemya ay marami ng buhay ang kinuha lalo na ang mga doktor at nars na nasa ospital.

Dito pumapasok ang mga tungkulin ng pamilya sa mga estudyante. Wala ng hihigit pa sa pagmamahal ko sa kanila. Kailangang pag-ukulan ng oras ng ina ang kanyang mga anak at ituro sa kanila ang ebanghelyo.

Rosario 1 Sa mundong ito simula nang akoy mabuhay Ang mga magulang ko ang aking taga gabay. Paglilinis ng mga kanal sa gilid ng bahay 38. Ang Tungkulin ng Bawat Miyembro ng Pamilya Basahin Natin Ito Ang Aking Pamilya Ako ay mayroong mapagmahal na pamilya Isang masayang pamilya kita niyo.

Para sa mga ideya tingnan sa pahina 3.


Pin On Tagalog Komiks Arts Memes


Pin On Printest


LihatTutupKomentar